Cây lúa non, hay còn gọi là cây mạ non từ lâu đã rất quen thuộc với chúng ta. Từ sự sáng tạo không ngừng nghỉ, giờ đây cây lúa non làm cảnh cũng được săn lùng bởi nhiều người. Cây lúa mang cảm giác đồng quê gần gũi, màu xanh lẫn mùi đặc trưng của nó khiến bao người phải say mê. Cùng hoacanhquangvy tìm hiểu cách trồng lúa non làm cảnh để mang không gian dân giã về nơi bạn sống nhé!

Phong thủy về cây lúa

Bạn đừng bất ngờ khi mỗi dịp Tết người ta hay chưng bán lúa non hay bắt gặp nhà ai đó đặt chậu lúa non trên bàn. Bởi cây lúa non không chỉ có mỗi tác dụng làm cảnh mà còn có ý nghĩa sâu sắc: mang tài lộc và may mắn cho gia chủ. Màu xanh lá cây trong phong thủy được biết là màu của sự tươi mới, hòa thuận và cũng là màu của sự an toàn, ổn định.

Cách trồng lúa cảnh thủy sinh

Cách trồng lúa cảnh trong nước

Chuẩn bị

  • 1 nắm hạt lúa
  • 1 chiếc chậu/cốc hay ly, chén nhỏ, gạt tàn thuốc – tùy sở thích
  • Bình tưới dạng phun xịt

Cách trồng

Xử lý hạt giống bằng cách ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh) trong 8 – 10 giờ. Vớt bỏ các hạt nổi, hạt lép. Sau khi ngâm hạt xong, rửa sạch và ủ hạt trong khăn ẩm 6 – 8 giờ cho hạt nảy mầm.

Trồng lúa với đất dinh dưỡng, phủ lớp hạt lúa giống lên đất với mực độ tầm 0.5cm để khi lên cây, lúa trông sẽ dày hơn. Tưới nước cho lúa thường xuyên, cách 4 tiếng thì phun nước 1 lần. Ngoài ra, bạn có thể bón phân vitamin B11 để cây lúa mọc thẳng, chắc khỏe hơn. Pha loãng phân bón vitamin B11 với nước và phun trên lá 1 tuần 1 lần.

Cách trồng lúa cảnh

Cách trồng lúa cảnh bằng bông gòn

Chuẩn bị

  • 1 nắm hạt lúa
  • 1 miếng bông gòn
  • 1 chiếc chậu/cốc hay ly, chén nhỏ – tùy sở thích
  • Bình tưới dạng phun xịt

Cách trồng

Trước tiên, trải bông gòn vào trong lòng cốc, chén nhỏ… có thể trang trí cho cốc thêm màu sắc như bỏ ít đá màu trước khi trải bông gòn lên. Chú ý trải đều, đủ độ dày cho bộ rễ của lúa có chỗ bám.

Tiếp theo, rải hạt lúa lên kín và đều trên bề mặt bông gòn, nên lựa những hạt lúa đã khô và chắc hạt để đảm bảo cho sự phát triển của cây. Xịt nước cho lúa thật nhẹ nhàng và thường xuyên giữ ẩm cho hạt lúa. Để nơi cao ráo, thoáng mát.

Lưu ý: Không nên để hạt lúa khi đang ươm nảy mầm tiếp xúc ánh sáng gắt hay nơi quá nắng.

Cách trồng lúa cảnh với đá Vermiculite

Đá Vermiculite là gì?

Vermiculite là một khoáng chất tự nhiên từ nhóm khoáng chất tạo thành lớp ngậm nước, đó là các silicat nhôm – sắt – magiê, giống như mica trong. Đất và các tạp chất khác được loại bỏ từ các quặng thô sau đó được nghiền nát và được sắp xếp thành các kích cỡ khác nhau. Với cấu trúc bề mặt và đặc điểm lớp của nó, rất thích hợp để trồng mạ non cảnh.

Chuẩn bị

  • Chậu, khay có chiều sâu 5 – 6 cm
  • Hạt lúa giống
  • Đá Vermiculite
  • Bình tưới, bìa cứng

Cách trồng

Xử lý hạt giống bằng cách ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi + 3 lạnh) trong 8 – 10 giờ. Vớt bỏ các hạt nổi, hạt lép. Sau khi ngâm hạt xong, rửa sạch và ủ hạt trong khăn ẩm 6 – 8 giờ cho hạt nảy mầm.

Đá vermiculite phun nước làm ẩm trong 1 giờ. Việc này sẽ giúp các hạt Vermiculite hút nước và tạo độ ẩm cho hạt giống nảy mầm. Cho giá thể đá Vermiculite đã được làm ẩm vào khay, chậu. Rải đều hạt giống trên giá thể sao cho các hạt nằm sát nhau. phun nước giữ ẩm hạt.

Che đậy khay bằng bìa cứng trong 2 – 3 ngày để giữ ấm và ẩm cho hạt nảy mầm đều. Có thể đặt khay trong phòng, tránh ánh sáng mạnh.

Cách chăm sóc cây lúa cảnh

Sau 3 – 5 ngày hạt lúa sẽ nảy mầm, rễ sẽ tự bám vào lớp bông hay lớp đá và lớn lên xanh non. Thời điểm này bạn hãy phơi chúng ít nhất 1 tiếng/ngày vào buổi sáng để chúng hấp thụ ánh nắng cho lá mướt và xanh lâu hơn. Trong thời gian này, mạ non đã lên khoảng 3 – 5cm, hãy đặt thành quả của bạn ở nơi bạn thích.

Bạn tưới phun sương nhẹ vào buổi sáng để lúa non luôn đủ ẩm. Sử dụng đá Vermiculite để trồng lúa cảnh thì lượng nước tưới sẽ ít hơn. Vì các hạt Vermiculite có khả năng hút nước tạo độ ẩm cho cây phát triển tốt.

Hạt giống lúa cảnh mua ở đâu?

Chắc hẳn bạn đã quá thích thú để sở hữu một chậu cây cảnh của riêng mình hay tự khởi nghiệp với việc trồng lúa cảnh, đúng không nào? Hãy để chúng tôi trả lời những thắc mắc của bạn trước khi bắt tay vào trồng cho mình chậu cây ưng ý.

Ở các địa điểm bán gạo, điểm bán hạt giống cây trồng hay các trang mạng trực tuyến như Tiki, Shopee đều bán hạt giống lúa để trồng lúa non cảnh. Khác với canh tác lúa trên diện tích lớn, có thể chọn bất kì giống lúa nào mà không phải phân vân về năng suất. Ngay cả trồng lúa non hàng loạt để bày bán thì cũng có thể chọn giống lúa rẻ nhất

Sau đây là một vài địa điểm mua hạt lúa cảnh uy tín:

  1. Công ty cổ phần Đại Thạnh, số 4, phố Dã Tượng, đường Lê Văn Thịnh, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh.
  2. Trang web: agrioly.vn
  3. Công ty TNHH Hạt giống Việt, khu tái định cư dự án Dốc Hội, Đại học Nông nghiệp I, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.
  4. Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, số 01 Lương Định Của, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
  5. Trang web: sieuthicholon.com

Chúng tôi hy vọng với những thông tin về cách trồng lúa cảnh mang đến hôm nay có thể giúp ích phần nào trong việc chuẩn bị và bắt tay vào trồng mạ non của bạn. Nếu thấy ý tưởng kinh doanh với lúa cảnh khả thi thì hãy bắt tay trồng lúa cảnh từ bây giờ nào.

Liên hệ tư vấn miễn phí